Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài
Thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực
Ông Nguyễn Thanh Hiền
- Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An quán triệt, phổ biến Chỉ thị số 26 của
Tỉnh uỷ tại Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh. Ảnh: Mai Hoa
P.V: Thưa ông! Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy
mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 –
2030. Theo ông, chỉ thị có tầm quan trọng như thế nào trong giai đoạn mới?
Ông Nguyễn Thanh Hiền: Trong thời kỳ đổi mới, thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ
Chí Minh về giáo dục, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm nâng cao dân trí, đào tạo
nhân lực và bồi dưỡng nhân tài. Bên cạnh hệ thống giáo dục chính quy trong các
nhà trường, Đảng và Nhà nước cũng quan tâm đến việc huy động các lực lượng xã
hội tham gia các hoạt động giáo dục với việc chủ trương thành lập Hội Khuyến
học vào năm 1998 và đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động Hội
Khuyến học.
Như Chỉ thị số 50, ngày 24/8/1999 của Bộ Chính trị về Tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Khuyến học Việt Nam; Chỉ thị số 11, ngày
13/4/2007 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; Kết luận số 49 của ban Bí thư
về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị.
Lãnh đạo Hội Khuyến
học tỉnh trao quà cho con gia đình chính sách học giỏi tại huyện Đô Lương. Ảnh:
CSCC
Đối với Nghệ An, triển khai thực hiện các chỉ thị, kết luận của
Bộ Chính trị, Ban Bí thư; công tác khuyến học đã đạt được nhiều kết quả và từng
bước phát triển. Để nâng cao hiệu quả công tác khuyến học trên địa bàn tỉnh,
Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Chỉ thị số 26, ngày 20/12/2023 về đẩy mạnh công
tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 – 2030.
Chỉ thị ban hành nhằm đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài,
xây dựng xã hội học tập theo tinh thần Kết luận số 49 của Ban Bí thư, Nghị
quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ
XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 và xây dựng có hiệu quả các mô hình học tập theo Đề
án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 – 2030” của Chính phủ. Qua đó nhằm
hiện thực hoá mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát
triển và góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh trong bối cảnh mới.
Ban Biên tập Báo Nghệ
An khen thưởng con của cán bộ, viên chức đạt giải học sinh giỏi tỉnh, đậu đại
học và các trường chuyên trên địa bàn tỉnh. Ảnh tư liệu: Thành Duy, Thành
Cường, Diệp Thanh
Trách nhiệm vào cuộc của cả hệ thống chính
trị
P.V: Ông có thể cho biết những vấn đề quan
trọng, cốt lõi theo Chỉ thị số 26 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ?
Ông Nguyễn Thanh Hiền: Chỉ thị 26 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xác định: Việc duy
trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng
xã hội học tập là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị,
trong đó yêu cầu phát huy vai trò người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ này.
Bởi vậy, các cấp uỷ, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc
và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đẩy mạnh quán triệt, tuyên truyền,
nâng cao nhận thức và tổ chức thực hiện có hiệu quả Kết luận 49 của Ban Bí thư
và Chỉ thị số 14 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học,
khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; đồng thời thực hiện lồng ghép, đưa nội
dung khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập vào các chương trình đào
tạo của Trường Chính trị tỉnh, trung tâm chính trị cấp huyện và các cơ sở giáo
dục – đào tạo khác.
Công tác khuyến học,
khuyến tài đang được triển khai từ tỉnh đến cơ sở. Ảnh: Học sinh Trường Tiểu
học Thanh Tiên (huyện Thanh Chương). Ảnh: Mai Hoa
Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cũng chỉ ra nhiệm vụ của UBND tỉnh chỉ đạo
các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện cụ thể hoá các văn bản của Trung
ương, của tỉnh về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, gắn
với triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương, cơ quan, đơn
vị.
UBND tỉnh cần rà soát, nâng cao chất lượng hoạt động các trung
tâm học tập cộng đồng; rà soát, đề xuất bổ sung các chính sách có liên quan đến
công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; từng bước tổ chức xây
dựng mô hình “Công dân học tập”, “Cộng đồng học tập cấp xã, cấp huyện”, tiến
tới đạt “Tỉnh học tập”; gắn các tiêu chí công nhận mô hình học tập với việc
công nhận các mô hình văn hoá, danh hiệu thi đua.
Cùng với đó, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Đề án “Xây dựng xã
hội học tập giai đoạn 2021 – 2030” và Kế hoạch “Đẩy mạnh phong trào học tập
suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 – 2030” trên
địa bàn tỉnh.
Đối với Đảng uỷ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đảng uỷ Công an tỉnh,
Đảng uỷ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh và
chính quyền địa phương đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài trong lực
lượng vũ trang và nhân dân tại địa bàn đóng quân.
Hội Khuyến học và LĐLĐ
tỉnh ký kết chương trình phối hợp về công tác khuyến học. Ảnh: CSCC
Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh và Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp tỉnh
tiến hành thành lập tổ chức khuyến học của khối và chỉ đạo củng cố, kiện toàn,
thành lập mới tổ chức khuyến học tại các cơ quan, đơn vị; khuyến khích cán bộ,
đảng viên, công chức, viên chức, người lao động tự giác, thường xuyên học tập,
bồi dưỡng để nâng cao trình độ, phục vụ công tác, góp phần thúc đẩy phát triển
cơ quan, doanh nghiệp.
Về trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã
hội từ tỉnh đến cơ sở cũng được xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm phối hợp chặt
chẽ với Hội Khuyến học các cấp tổ chức tuyên truyền, vận động, thúc đẩy việc
học tập suốt đời của đoàn viên, hội viên và nhân dân; xác định đây là nội dung
quan trọng trong cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
Lãnh đạo Hội Khuyến
học tỉnh và huyện Quỳnh Lưu trao hỗ trợ xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó
khăn. Ảnh: CSCC
Lo cho công tác khuyến học để lo cho lâu
dài
P.V: Theo ông, các cấp, ngành cần vào cuộc như thế nào để Chỉ thị số
26 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đạt được hiệu quả trong thực tiễn?
Ông Nguyễn Thanh Hiền: Để Chỉ thị số 26 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ được thực hiện
có hiệu quả trong thực tiễn, đòi hỏi mỗi cấp uỷ, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị,
doanh nghiệp cần nắm được nội dung, yêu cầu của Chỉ thị; khi nắm được đầy đủ và
nhận thức tốt thì sẽ có hành động song hành.
Mỗi cấp, mỗi ngành, cơ quan, đơn vị cần xây dựng kế hoạch triển
khai chỉ thị một cách cụ thể; tổ chức cho cán bộ, đảng viên, người dân đăng ký
xây dựng “Công dân học tập”; mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký xây dựng
“Đơn vị học tập” cấp xã, cấp huyện và tiến tới “Tỉnh học tập”.
Lãnh đạo Hội Khuyến
học tỉnh và một số địa phương trao quà cho học sinh nghèo vượt khó tại xã Tà
Cạ, Huyện Kỳ sơn. Ảnh: CSCC
Hội Khuyến học tỉnh đã, đang tích cực phối hợp với cấp uỷ các
cấp tổ chức quán triệt, phổ biến, đưa nội dung chỉ thị đến cán bộ, đảng viên,
nhân dân. Hiện nay, Hội Khuyến học tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn Hội Khuyến học
các cấp chủ động phối hợp, tham mưu cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị thực
hiện chủ trương khuyến học, khuyến tài, nhất là phong trào học tập suốt đời và
xây dựng xã hội học tập.
Nghệ An là tỉnh có nguồn quỹ khuyến học được phát triển từ tỉnh
đến xã và trong mỗi dòng họ, gia đình; hàng năm huy động khoảng 130 – 150 tỷ
đồng.
Vừa qua, trên địa bàn tỉnh có gần 300 học sinh đậu điểm cao vào
các trường đại học, nếu không có sự hỗ trợ của các tổ chức, cộng đồng thì phải
nghỉ học giữa chừng, đồng thời qua rà soát cũng có gần 6.000 học sinh bậc phổ
thông nhà nghèo nhưng học giỏi, nếu không có sự hỗ trợ của các tổ chức, cộng
đồng thì khó theo học hết bậc phổ thông.
Với quan điểm, lo công tác khuyến học là lo cho lâu dài, Hội
Khuyến học các cấp trong tỉnh đang trăn trở nhằm huy động tối đa các nguồn lực
để hỗ trợ các cá nhân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt, góp phần xây
dựng xã hội học tập.
Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh cũng mong muốn cấp uỷ, chính
quyền, hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội tiếp tục quan tâm để huy động các
nguồn lực của cộng đồng xã hội để phục vụ công tác khuyến học, khuyến tài, xây
dựng xã hội học tập.
P.V: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!
Tiết mục văn nghệ của
các cháu Trường Mầm non Lê Lợi (thành phố Vinh). Ảnh: Mai Hoa