Nghệ An phát huy tinh thần 'Học tập suốt đời' ở các cấp hội khuyến học
Sáng 11/4, Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị Nghiên cứu, quán triệt bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm về “Học tập suốt đời”; Tiếp tục quán triệt, triển khai Quyết định, Chỉ thị, kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Nghệ An; sơ kết 01 năm thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 26/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030; sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030” và Quyết định 677/QĐ-TTg ngày 03/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030”.
Toàn cảnh Hội nghị
Vào đầu tháng 3, Tổng
Bí thư Tô Lâm có bài viết "Học tập suốt đời", nhấn
mạnh vai trò cốt lõi của việc học tập trên hành trình phát triển cá nhân và
quốc gia. Đây cũng là chìa khóa quan trọng để nâng cao dân trí và đào tạo nhân
lực, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, là con đường duy nhất, hướng đi
tất yếu của mọi quốc gia để đảm bảo sự phát triển thịnh vượng, bền vững.
Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nguyễn Thanh Hiền phát biểu tại
hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà
Tại hội nghị, các đại
biểu đã phân tích toàn diện bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm và liên hệ thực
tiễn trong bối cảnh hiện nay. Việc “Học tập suốt đời”, cũng chính là nội dung
xuyên suốt đang được các cấp hội khuyến học triển khai với nhiều hình thức, nhiều
đối tượng, nhiều bối cảnh khác nhau.
Bài viết về “Học tập
suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm đã giúp định hướng rõ hơn, đưa phong trào học
tập suốt đời bước vào giai đoạn mới, gắn học tập với thực tiễn. Học tập suốt
đời để dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh vì lợi ích
chung, để trở thành người có ích cho xã hội.
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà
Hội nghị cũng đã sơ
kết 3 năm thực hiện Quyết định 387 và Quyết định 677 của Thủ tướng Chính phủ về
chương trình “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030”.
Thời gian qua, chương
trình được triển khai đồng bộ ở tất cả các địa phương, đã nhận được sự đồng
tình ủng hộ, tham gia tích cực, nhiệt tình của các cấp ủy, chính quyền và đông
đảo nhân dân trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào
tạo, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và phát triển kinh tế - xã hội ở địa
phương.
Chương trình đã có tác
động tích cực đến các thành viên trong gia đình, đến các dòng họ, các đơn vị,
các cộng đồng dân cư. Nhờ đó, góp phần nâng cao trình độ nhận thức, kiến thức,
kỹ năng và kinh nghiệm làm ăn để thoát nghèo và thoát nghèo bền vững.
Đến hết năm 2024, toàn
tỉnh có 590.249/877.340 gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập", đạt tỉ
lệ 67,28%. Ngoài ra, hơn 76% số cộng đồng đạt Danh hiệu “Cộng đồng học tập” và
gần 80% số đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị học tập” và tăng so với các năm trước.
Số công dân học tập
với đối tượng lao động nông thôn, lao động công nhân, tiểu thủ công, thợ sửa
chữa, lao động tự do, cán bộ quản lý, công chức, viên chức… đều tăng so với năm
2023.
Bên cạnh những kết quả
đã đạt được, các đại biểu cũng đã phân tích về một số khó khăn vướng mắc do
trình độ nhận thức chưa đồng đều của lao động nông thôn, nhu cầu học tập của
người dân chưa cao nên việc huy động học tập tập trung gặp nhiều khó khăn. Nội
dung và hình thức học tập tại các trung tâm học tập cộng đồng chưa phong phú,
chưa thu hút được đông đảo người dân tham gia. Việc học tập từ xa, học tập qua
mạng còn hạn chế do một số người dân, hộ dân chưa có điều kiện tiếp cận…
Thời gian tới, Hội
Khuyến học tỉnh mong các đơn vị cần triển khai tốt phong trào thi đua xây dựng
xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời; gắn phong trào này với phong trào
thi đua "Tháng Khuyến học", "Tết Khuyến học" và các phong
trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng đời sống văn hóa ở địa
phương.
Trào quà khuyến học cho học sinh trên địa bàn huyện Tương
Dương. Ảnh: CSCC
Đồng thời, cần làm tốt
công tác thi đua, khen thưởng; động viên, khích lệ kịp thời các mô hình học
tập, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong xã hội, đáp ứng được yêu cầu phát triển
trong giai đoạn hiện nay.