image banner
Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
Thủ tướng Chính phủ vừa   Kế hoạch thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. ban hành

Thủ tướng Chính phủ vừaban hànhKế hoạch thực hiện Kết luận số51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hộinghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo,đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thịtrường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Một trong những nhiệm vụcủa kế hoạch là đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, chú trọng giáodục nhân cách, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kiến thức pháp luật và ý thứccông dân trong hệ thống giáo dục quốc dân. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh việctriển khai thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủvề đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trongngành Giáo dục và các Đề án, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giáodục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.

Đồng thời, nâng cao chấtlượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đấtnước và xu hướng hội nhập quốc tế; tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng phổcập giáo dục, xóa mù chữ và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; xây dựngxã hội học tập.

Triển khai thực hiệnKhung trình độ quốc gia Việt Nam đối với các trình độ thuộc giáo dục đại học,giáo dục nghề nghiệp để tạo cơ chế liên thông giữa các trình độ đào tạo và côngnhận lẫn nhau về trình độ đào tạo với các quốc gia trong khu vực và trên thếgiới.

Từng bước phát triểnmạng lưới cơ sở giáo dục đạo học và giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao. Tậptrung đầu tư phát triển các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao và cáctrường đại học đạt thứ hạng cao trong bảng xếp hạng quốc tế có uy tín,nhất là các đại học quốc gia và đại học vùng.

Bên cạnh đó, nâng caochất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; bảo đảm các điều kiệncơ bản để thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới.Trong đó, rà soát, sắp xếp lại mạng lưới cơ sở đào tạo giáo viên, xây dựng mộtsố trường đại học sư phạm trọng điểm tại các vùng, miền, bảo đảm việc đào tạo,bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mớicăn bản, toàn diện giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và phù hợp với quy địnhcủaLuật Giáo dụcnăm2019.

Tiếp tục đổi mới côngtác quản lý; đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát; ngăn chặn, xử lýnghiêm những tiêu cực trong hoạt động giáo dục, đào tạo. Đổi mới công tác quảnlý trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; hoàn thiện cơ chế để cơ quan quản lý giáodục địa phương được tham gia quyết định trong quản lý nhân sự và phân bổ, sửdụng tài chính dành cho giáo dục.

Đẩy mạnh xã hội hóa, xâydựng cơ chế, chính sách mở để khuyến khích các cá nhân, doanh nghiệp và toàn xãhội tham gia đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo, đặc biệt là phát triển giáodục gắn với nhu cầu xã hội; tăng cường thu hút đầu tư của nước ngoài trong lĩnhvực giáo dục và đào tạo thông qua hợp tác, liên kết đào tạo.

Thực hiện các giải phápthúc đẩy, nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu khoa học và chuyển giao côngnghệ trong các cơ sở giáo dục và đào tạo. Trong đó, xây dựng cơ chế chính sáchđầu tư phát triển một số trường đại học định hướng nghiên cứu; đẩy mạnh hoạtđộng nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và xây dựng doanh nghiệp khởi nghiệp; doanhnghiệp ứng dụng chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáodục đại học; tăng cường hợp tác quốc tế trong nghiên cứu và đào tạo nhân lựctrình độ cao.

Minh Hiển
Nguồn: Chinhphu.vn (12/5/2020)

THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1